|
|
|
ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ทำนาและทำสวนผลไม้ เช่น มะม่วง มะปราง มะยงชิด และทำไร่แตงโมในฤดูแล้ง
อาชีพรองลงมาคือ อาชีพรับจ้าง
ซึ่งเป็นการรับจ้างทำการเกษตรกรรมและรับจ้างทั่วไป นอกจากนี้ยังมีการประกอบอาชีพค้าขายและรับราชการ |
|
|
|
|
|
สภาพพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ราบค่อนข้างสูง
กว่าพื้นที่ทั่วไป มีทั้งที่ราบลุ่มและที่ดอน สามารถประกอบอาชีพทำสวนและทำนาได้ |
|
|
|
|
|
|
|
|
มีฤดูกาล 3 ฤดูกาล คือ |
|
ฤดูร้อน |
เริ่มเดือน |
ม.ค. - เม.ย. |
|
ฤดูฝน |
เริ่มเดือน |
พ.ค. - ธ.ค. |
|
ฤดูหนาว |
เริ่มเดือน |
ก.พ. - พ.ค. |
|
|
|
|
|
|
|
มีวัด จำนวน 3 แห่ง |
|
วัดหนองสองห้อง |
หมู่ที่ 3 |
|
วัดหนองคล้า |
หมู่ที่ 4 |
|
วัดพระธาตุตลุกหิน |
หมู่ที่ 6 |
|
|
|
ขนบธรรมเนียม ประเพณี และวัฒนธรรม |
|
|
|
|
|
|
|
|
ประเพณี |
|
|
งานลอยกระทงประจำปี ของวัดพระธาตุตลุกหิน โดยองค์การบริหารส่วนตำบลวังทับไทร |
|
|
งานสงกรานต์ประจำปี โดยองค์การบริหารส่วนตำบลวังทับไทร |
|
|
งานแห่เทียนประจำปี โดยองค์การบริหารส่วนตำบลวังทับไทร |
|
|
งานบวชปริวาสกรรมของพุทธศาสนิกชน ณ วัดพระธาตุตลุกหิน |
|
|
งานแข่งขันกีฬาวังทับไทรคัพ หมู่ที่ 1 บ้านวังทับไทร |
|
|
งานแข่งขันกีฬาหนองสองห้องคัพ หมู่ที่ 3 บ้านหนองสองห้อง |
|
|
งานแข่งขันกีฬาตลุกหินคัพ หมู่ที่ 6 บ้านตลุกหิน |
|
ภาษาที่ใช้ประจำถิ่น คือภาษากลางใช้พูดกันโดยทั่วไป |
|
สินค้าพื้นเมือง มะม่วงแช่อิ่ม , มะม่วงอบแห้ง , มะม่วงตากพลังงานแสงอาทิตย์ , (การแปรรูปผลิตภัณฑ์มะม่วง), ตะกร้าปอเฮ , น้ำผึ้งแท้จาก ดอกลำไย , ข้าวปลอดสารพิษ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
โรงเรียนขยายโอกาส |
จำนวน |
1 |
แห่ง |
|
|
โรงเรียนบ้านวังทับไทร |
|
โรงเรียนประถมศึกษา |
จำนวน |
2 |
แห่ง |
|
|
โรงเรียนบ้านหนองสองห้อง |
|
|
โรงเรียนบ้านตลุกหิน |
|
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก |
จำนวน |
3 |
แห่ง |
|
|
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเฉลิมพระเกียรติ บ้านวังทับไทร หมู่ที่ 1 |
|
|
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองสองห้อง หมู่ที่ 3 |
|
|
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตลุกหิน หมู่ที่ 6 |
|
ที่อ่านหนังสือพิมพ์ประจำหมู่บ้าน |
จำนวน |
7 |
แห่ง |
|
|
|
|
|
|
|
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชนตำบลวังทับไทร ตั้งอยู่หมู่ที่ 1 |
|
อัตราการมีและใช้ส้วมราดน้ำ ร้อยละ 100 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ถนนลาดยาง |
จำนวน |
6 |
สาย |
|
ถนน คสล. , คสม. |
จำนวน |
34 |
สาย |
|
ถนนลูกรัง |
จำนวน |
21 |
สาย |
|
|
|
|
|